ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ขานรับสหรัฐขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือฐานสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความพอใจที่รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย

สำหรับการประกาศขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือนั้น ครอบคลุมถึงการห้ามเกาหลีเหนือไม่ให้ส่งออกอาวุธและรับความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างชาติ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการ "กดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด" หลังจากที่สหรัฐได้ร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการบีบให้เกาหลีเหนือยอมกลับเข้าสู่กรอบการเจรจาเพื่อยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

นายอาเบะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นขอสนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐ ซึ่งจะช่วยกดดันให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการนิวเคลียร์

ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้แสดงความคาดหวังว่า การที่สหรัฐนำเกาหลีเหนือเข้าสู่บัญชีดำอีกครั้งนั้น จะช่วยให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และจะช่วยนำสันติภาพกลับคืนสู่คาบสมุทรแห่งนี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศนำเกาหลีเหนือเข้าสู่บัญชีดำในฐานะประเทศที่สนับสนุนก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ถอดเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายในเดือนต.ค.2551 หลังจากที่สหรัฐประสบความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจใส่เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ได้แก่ การที่เกาหลีเหนือมีโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์, มีการกระทำที่เป็นการก่อการร้ายระหว่างประเทศ และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของนายออตโต วอร์มไบเออร์ นักศึกษาอเมริกันวัย 22 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ