"อาเบะ" เล็งส่งตัวแทนประชุมโลกร้อนที่ปารีส ขณะ "ทรัมป์" ไม่ได้รับเชิญ

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมมอบหมายให้นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะจัดขึ้น ณ กรุงปารีส ในเดือนหน้าแทนตนเอง เนื่องจากติดประชุมงบประมาณประจำปีของประเทศ

ทั้งนี้ นายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ส่งหนังสือเชิญผู้นำโลกกว่า 100 ราย เข้าร่วมการประชุมในวันที่ 12 ธ.ค. เนื่องในโอกาสครบรอบสองปีความตกลงปารีส เพื่อหารือเกี่ยวกับการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของมาตรการทางการเงิน

อย่างไรก็ดี ในช่วงเวลาดังกล่าว นายอาเบะจะต้องเข้าร่วมประชุมเพื่อเตรียมจัดทำงบประมาณประจำปีหน้า ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2561

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งประกาศถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย. ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม นอกจากนี้ นายมาครองยังได้เปิดเว็บไซต์ว่าด้วยประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ชื่อว่า "Make Our Planet Great Again" ล้อเลียนแคมเปญ "Make America Great Again" ของนายทรัมป์ด้วย

อนึ่ง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายมาครองได้เสนอในที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เมืองบอนน์ ทางตะวันตกของประเทศเยอรมนีว่า ยุโรปจะขึ้นเป็นผู้นำในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศแทนสหรัฐ

สำหรับความตกลงปารีสนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอื่นๆเป็นศูนย์ ในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษนี้อย่างได้ผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ