"ปูติน" ต่อสายตรง "ทรัมป์" หารือแก้วิกฤตซีเรียและปัญหาก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Wednesday November 22, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้หารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในซีเรีย, เหตุก่อการร้าย, วิกฤตยูเครน และประเด็นที่กำลังเป็นที่จับตาต่างๆ

ผู้นำสหรัฐและรัสเซียได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2254 รวมถึงการสนับสนุนกระบวนการของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวา ในการแก้ปัญหาวิกฤตซีเรียด้วยสันติวิธี, การยุติการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน, การเปิดทางให้ผู้อพยพชาวซีเรียได้กลับสู่บ้านของตน และการมอบหลักประกันความมั่นคงให้กับชาวซีเรียว่าจะไม่มีการแทรกแซงใดๆเกิดขึ้น รวมถึงจะไม่มีเหตุก่อการร้ายอีก

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังรายงานว่า ทั้งทรัมป์และปูตินต่างเห็นพ้องกันในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลางและเอเชียกลาง โดยทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันกำหนดยุทธวิถีในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS), กลุ่มอัลกออิดะห์, กลุ่มตาลีบัน และกลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ

ขณะเดียวกัน นายทรัมป์และนายปูตินก็ได้มีการหารือเกี่ยวกับการนำสันติภาพมาสู่ยูเครนอย่างถาวร รวมถึงการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า ปูตินได้บอกเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมร่วมกับนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ให้ทรัมป์รับทราบ โดยระบุว่าผู้นำซีเรียเห็นพ้องที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการเมือง รวมถึงการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ และการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ