เลขาธิการ UN เรียกร้องชาวซิมบับเวอยู่ในความสงบ หลัง "มูกาเบ" ประกาศลงจากเก้าอี้ปธน.

ข่าวการเมือง Thursday November 23, 2017 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกมาเรียกร้องให้ซิมบับเวเร่งฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ หลังประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ซึ่งครองอำนาจมานานถึง 37 ปีได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN พร้อมด้วยนายโรสลาฟ ไลชัก ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้ประเทศซิมบับเวอยู่ในความสงบและอดกลั้น หลังเกิดเหตุวุ่นวายทางการเมืองตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายเจคอบ มูเดนดา ประธานรัฐสภาซิมบับเว ออกมาแถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ได้ครองอำนาจปกครองซิมบับเวมายาวนานถึง 37 ปี

การประกาศลาออกของปธน.มูกาเบมีขึ้นหลังจากที่รัฐสภาซิมบับเวได้เริ่มกระบวนการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากที่เขาได้ปฏิเสธลาออกภายในกำหนดเส้นตาย

นายฟาฮาน ฮาค โฆษก UN กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่นครนิวยอร์กว่า "เลขาธิการ UN ขอให้ชาวซิมบับเวอยู่ในความสงบและอดกลั้น"

วิกฤตการณ์การเมืองในซิมบับเวเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับควบคุมตัวปธน.มูกาเบและภริยาไว้ภายในบ้านพัก โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพซิมบับเวยืนยันว่า การยึดอำนาจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มอาชญากรรอบกายปธน.มูกาเบ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ