ปธน.เกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ เตือนอย่าทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด

ข่าวการเมือง Wednesday November 29, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ประณามเกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปในช่วงเช้ามืดของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเลิก "การกระทำที่ไม่ยั้งคิด" และหันหน้าเจรจาร่วมกัน

ปธน.เกาหลีใต้เน้นย้ำว่า เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริการวมถึงประชาคมโลก ควรใช้มาตรการคว่ำบาตรและกดดันอย่างเข้มงวด จนกว่าเกาหลีเหนือจะล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.เกาหลีใต้ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวที่การประชุมของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่มีระยะไกลกว่า 4,000 กิโลเมตรซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น ICBM ขณะที่ทางการญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

ปธน.เกาหลีใต้ประณามการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ว่าเป็น "การกระทำที่เพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก"

ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวว่า "เกาหลีเหนือควรเลิกทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด ซึ่งอาจทำให้เกาหลีเหนือเองถูกโดดเดี่ยวและล่มสลาย"

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ก็ได้ออกแถลงการณ์อีกฉบับ ซึ่งเตือนว่าการปล่อยขีปนาวุธดังกล่าว "มีแต่จะทำให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวทางการทูตและเผชิญกับความลำบากทางเศรษฐกิจ"

แถลงการณ์ระบุว่า "ด้วยแสนยานุภาพในการป้องกันประเทศอันแข็งแกร่งจากการผนึกกำลังกับสหรัฐอเมริกา รัฐบาลเกาหลีใต้จะยังคงตอบโต้การกระทำอันยั่วยุจากเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ