"อาเบะ" ประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธรอบใหม่ ลั่นเพิ่มแรงกดดันถึงขีดสุด

ข่าวการเมือง Wednesday November 29, 2017 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือจากกรณีที่ทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวได้ไปตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษในทะเลญี่ปุ่น

นายอาเบะยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือให้ถึงขีดสุด พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออีกด้วย

"ญี่ปุ่นจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับพฤติการณ์ยั่วยุใดๆ และจะเพิ่มแรงกดดันสู่ขั้นสูงสุด" นายอาเบะแถลงต่อผู้สื่อข่าวที่สำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงโตเกียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นสามารถติดตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของขีปนาวุธลูกนี้ได้อย่างสมบูรณ์ โดยขีปนาวุธดังกล่าวตกลงห่างจากจังหวัดอะโอะโมริรวมระยะทาง 250 กิโลเมตร โดยจังหวัดดังกล่าวตั้งอยู่เหนือสุดของเกาะฮนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น

ด้านนายอิทซึโนริ โอโนะเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า ขีปนาวุธลูกนี้อาจเป็นขีปนาวุธที่มีพิสัยการโจมตีไกลที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบมา นอกจากนี้ยังมีวิถีโคจรโด่ง โดยสามารถไต่ระดับความสูงได้กว่า 4,000 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ในอากาศราว 50 นาที

อย่างไรก็ตาม รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า ไม่มีรายงานความเสียหายของเครื่องบินและเรือในบริเวณพื้นที่ที่เชื่อว่าเป็นจุดตกของขีปนาวุธ

เขากล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลไม่ได้สั่งการให้ยิงสกัดขีปนาวุธลูกนี้ เนื่องจากมีการประเมินแล้วว่า ขีปนาวุธดังกล่าวจะไม่ตกลงในแผ่นดินหรือน่านน้ำเขตแดนของญี่ปุ่นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ