แกนนำเดโมแครตยกเลิกประชุมกับ "ทรัมป์" ส่งผลการเจรจาเลี่ยงภาวะ "ชัตดาวน์" ส่อเค้ายืดเยื้อ

ข่าวการเมือง Wednesday November 29, 2017 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคเดโมแครตได้ประกาศยกเลิกกำหนดการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า เขาเชื่อว่าจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆกับพรรคเดโมแครตเพื่อหลีกเลี่ยงการ "ชัตดาวน์" หน่วยงานรัฐบาลได้

นางแนนซี เปโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชาร์ลส์ ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยของเดโมแครตในวุฒิสภา ได้ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า "การที่ท่านประธานาธิบดีไม่เห็นว่าพรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ทำให้เราเชื่อว่า ทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้ก็คือ การเจรจากับสมาชิกรีพับลิกันในสภาคองเกรสแทน"

"เราได้ขอนัดประชุมกับนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกัน และนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เพราะเราเห็นว่า อาจเป็นการดีกว่าถ้าเราจะประชุมกับทำเนียบขาวโดยที่ไม่เกิดผลลัพธ์ใดๆ" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์เมื่อเช้าวานนี้ว่า เขาจะประชุมกับแกนนำเดโมแครตในสภาคองเกรส เพื่อหารือกันถึงการจัดสรรงบประมาณพิเศษให้กับหน่วยงานรัฐบาลภายหลังจากที่ข้อตกลงจัดสรรงบประมาณฉบับปัจจุบันหมดอายุลงในวันที่ 8 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ระบุว่า แกนนำเดโมแครตต้องการให้ผู้อพยพผิดกฎหมายสามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้โดยที่ไม่ต้องถูกตรวจสอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคัดค้านมาโดยตลอด และเขาก็เชื่อว่าจะไม่สามารถตกลงกับสมาชิกเดโมแครตเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ