EU โต้ข่าวสื่อ ยันยังไม่บรรลุข้อตกลงวงเงินค่า Brexit กับอังกฤษ

ข่าวการเมือง Wednesday November 29, 2017 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กล่าวว่า อังกฤษและ EU ยังคงมีความเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับวงเงินที่อังกฤษต้องจ่ายให้แก่ EU ก่อนที่จะแยกตัวอย่างเป็นทางการ (Brexit), ปัญหาเรื่องชายแดนของไอร์แลนด์ และประเด็นสิทธิพลเมืองของ EU ในอังกฤษ

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า การเจรจาจะยังคงดำเนินไปก่อนวันที่ 4 ธ.ค. ซึ่งนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะพบปะกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

คำกล่าวของนายบาร์นิเยร์สวนทางกับรายงานของหนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟของอังกฤษ ซึ่งระบุว่า อังกฤษและ EU สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวงเงินค่า Brexit ที่อังกฤษต้องจ่ายให้แก่ EU เพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินต่อ EU

เดลี่ เทเลกราฟระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงในหลักการเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของทาง EU ที่ต้องการให้อังกฤษจ่ายเงินจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรสำหรับค่า Brexit โดยทางอังกฤษจะจ่ายค่า Brexit ในวงเงินระหว่าง 4.5-5.5 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ ประเด็นการจ่ายเงินค่า Brexit ดังกล่าว ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการเจรจาระหว่างอังกฤษและ EU ก่อนที่อังกฤษมีกำหนดต้องแยกตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค.2562

นายอันโตนิโอ ทาจานี ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษควรจ่ายเงินอย่างน้อย 6 หมื่นล้านยูโร สำหรับค่า Brexit เพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงิน

"ถ้า EU ยอมรับวงเงินที่ต่ำกว่านี้ ประชากรของยุโรปก็จะต้องจ่ายส่วนต่างที่เหลือ แต่ทำไมเราต้องให้ชาวเยอรมัน อิตาเลียน สเปน หรือดัชท์ต้องมาจ่ายเงินในส่วนของอังกฤษ" นายทาจานีกล่าว

นายบาร์นิเยร์ขีดเส้นตายเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ว่า อังกฤษควรประกาศจุดยืนที่ชัดเจนใน 3 ประเด็นหลักภายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งได้แก่ วงเงินค่า Brexit ที่อังกฤษจะชำระแก่ EU, ปัญหาเรื่องชายแดนของไอร์แลนด์ และประเด็นสิทธิพลเมืองของ EU ในอังกฤษ

"มีแต่เพียงผลลัพธ์จากการเจรจาที่มีความจริงใจใน 3 ประเด็นดังกล่าวเท่านั้น ที่จะช่วยให้การเจรจาคืบหน้าเข้าสู่ช่วงที่ 2" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ