สหรัฐเรียกร้องทุกประเทศตัดสัมพันธ์เกาหลีเหนือ ตอบโต้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

ข่าวการเมือง Thursday November 30, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางนิกกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมกันตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับเกาหลีเหนือ พร้อมกับเตือนว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะ "ถูกทำลายอย่างสิ้นซาก" หากคิดจะทำสงคราม

นางเฮลีย์ยังกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ด้วยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อขอให้รัฐบาลจีนตัดการส่งน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ

นางเฮลีย์ กล่าวว่า "วันนี้ เราขอให้ทุกประเทศร่วมกันตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับเกาหลีเหนือ" ในการประชุมฉุกเฉินของ UNSC ซึ่งมีขึ้นหลังเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในช่วงเช้าตรู่ของเมื่อวานนี้

นางเฮลีย์ กล่าวถึงการยิงขีปนาวุธดังกล่าวว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ตัดสินใจ "ดึงโลกใกล้การทำสงคราม ไม่ได้ทำให้โลกพ้นจากสงคราม"

"เราไม่เคยคิดที่จะทำสงครามกับเกาหลีเหนือ วันนี้เราก็ยังไม่คิดเช่นนั้น" นางเฮลีย์กล่าว "แต่หากเกิดสงครามขึ้น ดิฉันมั่นใจว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะถูกทำลายอย่างสิ้นซาก"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ พร้อมกับระบุว่า ขีปนาวุธ ICBM ประเภทใหม่นี้ สามารถยิงได้ถึงทุกพื้นที่ของสหรัฐและยังบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ด้วย

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่ประกาศว่า ในที่สุดเราก็ได้ตระหนักถึงการเป็นพลังแห่งรัฐนิวเคลียร์ได้อย่างสมบูรณ์และยิ่งใหญ่ระดับประวัติศาสตร์

การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุด นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นขีปนาวุธ Hwasong-15 ที่ทำความสูงได้ถึง 4,475 กิโลเมตรและทำระยะทางได้ถึง 950 กิโลเมตร หลังทะยานอยู่บนอากาศเป็นเวลา 53 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ