แกนนำรีพับลิกันในวุฒิสภามั่นใจมีเสียงในมือ 50 เสียงผลักดันร่างกม.ปฏิรูปภาษีผ่านการโหวตวันนี้

ข่าวการเมือง Friday December 1, 2017 23:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น คอร์นิน ซึ่งเป็นแกนนำของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความมั่นใจว่าพรรครีพับลิกันจะมีคะแนนเสียงในมือจำนวน 50 เสียงที่จะผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีให้ผ่านการลงมติของวุฒิสภาวันนี้

"เรามั่นใจว่าเรามี 50 เสียงในมือ และเราจะหาเสียงสนับสนุนมากขึ้นอีก" เขากล่าว

ทั้งนี้ วุฒิสภาจะเริ่มกระบวนการลงมติต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

มีการคาดการณ์กันว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา หลังจากที่พรรครีพับลิกันได้ทำการแก้ไขเนื้อหาบางส่วนในร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อคลายความกังวลต่อวุฒิสมาชิกที่วิตกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้สหรัฐประสบภาวะขาดดุลงบประมาณมากขึ้น ส่งผลให้วุฒิสมาชิกจำนวนมากขึ้นหันมาให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยระบุว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันกำลังได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

"นี่เป็นโอกาสเพียงครั้งเดียวของคนในยุคหนึ่ง ขณะที่พรรคเดโมแครตพยายามขัดขวาง เนื่องจากมองว่าร่างกฎหมายนี้ดีเกินไป และจะทำให้พรรคเดโมแครตไม่ได้รับเครดิต" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 เสียงจากทั้งหมด 100 เสียง ซึ่งหมายความว่า พรรครีพับลิกันไม่สามารถปล่อยให้สมาชิกพรรคเสียงหายไปมากกว่า 2 เสียง ถ้าหากวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต และผู้สมัครอิสระต่างลงคะแนนคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ในกรณีที่ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีได้คะแนนเสียงเห็นชอบ 50 เสียงจากพรรครีพับลิกัน ขณะที่วุฒิสมาชิกอีก 50 เสียงลงมติคัดค้าน รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ก็จะลงคะแนนเสียงชี้ขาดในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านวุฒิสภาอย่างฉิวเฉียด

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้ สภาคองเกรสสหรัฐก็จะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน และให้การอนุมัติ ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ