วุฒิสภาสหรัฐเครื่องร้อน เร่งเดินหน้าพิจารณารับรองข้อแก้ไขร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี

ข่าวการเมือง Saturday December 2, 2017 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกประจำวุฒิสภาสหรัฐกำลังลงคะแนนเสียงเพื่อพิจารณารับรองข้อแก้ไขร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในตอนนี้ ขณะที่ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันแล้วที่จะโหวตรับรองร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ถูกแก้ไขโดยวุฒิสมาชิกรีพับลิกันจนถึงช่วงคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ โดยมีจุดที่แก้ไขรวมกันกว่า 500 หน้า ส่งผลให้ตัวแทนจากฝั่งเดโมแครตแสดงความไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากการแก้ไขร่างกฎหมายก่อนการลงคะแนนพิจารณาเพียงไม่กี่ชั่วโมงทำให้มีเวลาไม่มากพอในการทำความเข้าใจกับร่างกฎหมายอย่างละเอียด

ทั้งนี้ ภายหลังผ่านพ้นช่วงเที่ยงคืนตามเวลาสหรัฐเพียงไม่นาน ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ได้ลงคะแนนเสียงตัดสินเพื่อรับรองข้อแก้ไขร่างกฎหมายที่เสนอโดยวุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ จากรัฐเท็กซัส พรรครีพับลิกัน ที่ต้องการอนุญาตให้ประชาชนสามารถใช้เงินได้สูงสุดจำนวน 10,000 ดอลลาร์จากแผนการออมเงินเพื่อการศึกษา "529 College Savings Accounts" ที่ได้รับการลดหย่อนภาษี เพื่อจ่ายค่าเล่าเรียนให้แก่บุตรที่กำลังเข้าศึกษาในระดับพื้นฐาน (K-12) ในโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนศาสนา รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาสำหรับบุตรที่เรียนจากที่บ้าน จากเดิมที่แผนนี้ครอบคลุมการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า พรรครีพับลิกันได้เสียงสนับสนุนในวุฒิสภาเพียงพอที่จะผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีผ่านการลงมติครั้งนี้ ซึ่งถ้าหากร่างกฎหมายได้รับการรับรองแล้ว สภาคองเกรสสหรัฐก็จะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน และให้การอนุมัติ ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ