อดีตทูตพิเศษสหรัฐชี้ สหรัฐควรเจรจาร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อสร้างความเชื่อใจ แทนการกดดันขั้นสูงสุด

ข่าวการเมือง Saturday December 2, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโรเบิร์ต กัลลุคชี อดีตทูตพิเศษสหรัฐ และประธานสถาบันสหรัฐ-เกาหลี ประจำสถาบันด้านการระหว่างประเทศจอห์นฮอปกินส์ ได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐหันเข้าเจรจาร่วมกับเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

"ผมมองว่าทั้งสองฝ่ายควรตกลงเจรจากันโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ" กัลลุคชีกล่าว พร้อมย้ำว่ามาตรการ "กดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด" จะไม่นำไปสู่การเจรจาและจะไม่ทำให้เกาหลีเหนือหยุดพัฒนาโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ในทางกลับกัน กัลลุคชีได้แสดงความคิดเห็นว่า คาบสมุทรเกาหลียังสามารถปลอดซึ่งนิวเคลียร์ได้ หากรัฐบาลเกาหลีเหนือเชื่อมั่นและวางใจว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมกับสหรัฐจะไม่นำไปสู่การถูกโค่นล้มและแทรกแซงอำนาจปัจจุบัน

นอกจากนี้ กัลลุคชียังกล่าวด้วยว่า การที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือ ถือเป็นสิ่งที่ "น่าเสียดาย" เนื่องจากความพยายามในการลดความตึงเครียดระหว่างประเทศย่อมเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกในรอบสองเดือนครึ่ง พร้อมอ้างว่าสามารถกำหนดจุดตกในสหรัฐได้ทุกที่ สงผลให้สหรัฐออกมาประกาศว่าจะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ด้วยมาตรการขั้นสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ