เกาหลีเหนือกล่าวหา"ทรัมป์"เป็นคนเรียกร้องให้เกิดสงครามนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday December 3, 2017 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือกล่าวหาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เป็นคนเรียกร้องให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ ด้วยการจัดการซ้อมรบในคาบสมุทรเกาหลี และจำลองสถานการณ์การสู้รบจริงโดยมีเป้าหมายอยู่ที่เกาหลีเหนือ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังวางแผนการซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดร่วมกับเกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค.นี้ โดยพุ่งเป้าไปที่เกาหลีเหนือ ซึ่งจะเป็นการผลักดันให้สถานการณ์ไม่แน่นอนในคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐและเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบร่วมกันเป็นประจำทุกปี แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือกล่าวว่า การซ้อมรบครั้งนี้จะมีขนาดใหญ่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยจะมีการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เป็นจำนวนมากที่สุด ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่มากกว่า 230 ลำจากฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่แบบล่องหน F-22 Raptor และ F-35 นอกจากนี้จะมีทหารสหรัฐถึงราว 12,000 นายเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้นอีก หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่ "Hwasong 15" ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถโจมตีได้ทั่วทุกพื้นที่ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ