ผู้ช่วยเลขาฯ UN เตรียมเยือนเกาหลีเหนือวันนี้ หวังถกประเด็นความวิตก

ข่าวการเมือง Tuesday December 5, 2017 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกประจำตัวนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายเจฟฟรีย์ เฟลท์แมน ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองแห่งสหประชาชาติ จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันนี้ไปจนถึงวันศุกร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเฟลท์แมน จะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีเหนือเพื่อหารือในประเด็นความวิตกและผลประโยชน์ร่วม รวมถึงบุคลากรรายอื่นๆของ UN และยังมีแผนเดินทางเยือนประเทศจีนด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐและเกาหลีใต้เปิดฉากซ้อมรบร่วมทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเมื่อวานนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระลอกใหม่บนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ปฏิบัติการซ้อมรบทางอากาศซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วันภายใต้รหัส "Vigilant Ace" ครั้งนี้ ประกอบด้วยเครื่องบินรบรวมกว่า 230 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่แบบสเตลธ์รุ่น F-22 Raptor จำนวน 6 ลำของสหรัฐ ซึ่งบินมาถึงฐานทัพอากาศในเมืองกวางจูของเกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบินขับไล่แบบ F-35B ที่บินมาจากฐานทัพในญี่ปุ่นและเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ B-1B จากเกาะกวมอีกด้วย

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้จะให้ความสำคัญกับการฝึกซ้อมโจมตีเป้าหมายอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธจำลองของเกาหลีเหนือ รวมถึงฐานยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่ด้วย

ด้านเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ผ่านทางสำนักข่าว KCNA ว่า การซ้อมรบระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ครั้งนี้จะทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุขึ้น และเสี่ยงจุดชนวนสงครามนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ