สหรัฐชื่นชมอิรักประกาศสิ้นสุดการทำสงครามกับไอเอส

ข่าวการเมือง Sunday December 10, 2017 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮาร์เทอร์ นอเอิร์ต โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาชื่นชมที่รัฐบาลอิรักประกาศความสำเร็จในการยึดพื้นที่ที่ถูกครอบครองโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) กลับคืนมาได้ทั้งหมด

นอเอิร์ตกล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐขอปรบมือให้กับ "การต่อสู้อย่างห้าวหาญตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อบาดี แห่งอิรัก และขอแสดงความยินดีด้วยความจริงใจกับรัฐบาลและชาวอิรัก"

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐย้ำว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ของอิรัก ไม่ได้หมายความว่าการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายในอิรักได้สิ้นสุดลง และสหรัฐจะคอยให้คำปรึกษา ฝึกฝน และสนับสนุนกองกำลังของรัฐบาลอิรักต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้ไอเอสย้อนกลับมา หรือมีกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆเกิดขึ้นอีก

เมื่อวานนี้ นายไฮเดอร์ อัล-อบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า อิรักเป็นอิสระจากกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) โดยสมบูรณ์แล้ว หลังกองทัพได้ยึดพื้นที่ทั้งหมดที่เคยถูกไอเอสยึดครองกลับคืนมาได้เป็นผลสำเร็จ

นายอัล-อบาดีแถลงผ่านโทรทัศน์ว่า "ผมขอประกาศให้ชาวอิรักและทั่วโลกรับรู้ว่า กองทัพของเราปฏิบัติภารกิจสุดท้ายเสร็จแล้ว และได้ชักชาติธงอิรักขึ้นเหนือพื้นที่ทางตะวันตกจังหวัดอันบาร์ซึ่งเป็นดินแดนสุดท้ายที่ถูกไอเอสยึดครองไป"

นายกรัฐมนตรีอิรักกล่าวว่า "วันนี้ธงชาติอิรักได้ถูกชักขึ้นเหนือพรมแดนที่ไกลที่สุดของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ