"ทรัมป์" ลงนามคำสั่งพิเศษให้ NASA ส่งนักบินอวกาศขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday December 12, 2017 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งนโยบายพิเศษ ให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ส่งนักบินอวกาศกลับขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์อีกครั้ง รวมถึงเดินหน้าโครงการสำรวจดาวอังคารในอนาคตอีกด้วย

ปธน.ทรัมป์กล่าวในพิธีลงนามที่ทำเนียบขาวว่า "คำสั่งพิเศษที่ผมลงนามในวันนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้สหรัฐกลับมาให้ความสำคัญกับโครงการสำรวจอวกาศเพื่อมนุษยชาติอีกครั้ง และนี่ก็เป็นย่างก้าวสำคัญสำหรับนักบินอวกาศอเมริกันที่จะกลับขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1972 ซึ่งคราวนี้ เราจะไม่ไปเพื่อปักธงชาติและจารึกรอยเท้าของเราไว้เท่านั้น แต่เราจะวางรากฐานสำคัญสำหรับภารกิจสำรวจดาวอังคาร หรือดาวเคราะห์ต่างๆที่ไกลกว่านั้นในอนาคต"

ทั้งนี้ คำสั่งพิเศษดังกล่าว ถือเป็นคำสั่งแรกของทรัมป์ในโครงการด้านอวกาศ หรือที่เรียกว่า "Space Policy Directive 1" และเป็นคำสั่งตามคำแนะนำของสภาอวกาศแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่ทรัมป์สั่งจัดตั้งขึ้นมาใหม่ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกยุบไปในปี 1993 ในยุคสมัยของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังถือเป็นการรื้อฟื้นโครงการ "Constellation" ของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งนักบินอวกาศกลับไปยังดวงจันทร์ภายในปี 2563

ทั้งนี้ โครงการ "Constellation" ถูกสั่งยกเลิกโดยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในปี 2553 ด้วยเหตุผลว่า ในอดีตเคยมีนักบินอวกาศอเมริกันขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์มาก่อนแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็น เพราะยังมีที่อื่นๆในอวกาศให้สำรวจอีกมากมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ