นายกฯญี่ปุ่นพบเลขาฯ UN หารือประเด็นเกาหลีเหนือ หลังรองเลขาฯ UN เยือนโสมแดง

ข่าวการเมือง Thursday December 14, 2017 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ร่วมหารือกันที่กรุงโตเกียวในวันนี้ โดยคาดว่า ทั้งสองผ่ายจะพูดคุยกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมาตรการของคณะมนตรีความมั่นคงที่ต้องการให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายเจฟฟรีย์ เฟลท์แมน รองเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายกิจการการเมือง เดินทางไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อเข้าพบกับนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ รวมถึงเจ้าหน้าทีระดับสูงคนอื่นๆ

ขณะเดียวกัน รายงานของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เตรียมที่จะร้องขอให้ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีของสภาความมั่นคง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ โดยมีนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นประธาน

ทั้งนี้ ทิลเลอร์สันจะขึ้นกล่าวโดยมีสาระสำคัญที่ว่า สหรัฐและนานาชาติจะไม่นิ่งเฉยในระหว่างที่เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่เป็นภัยต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของนานาประเทศ

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธฮวาซอง 15 ตกลงในทะเลญี่ปุ่นซึ่งเป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยหลังจากการทดสอบ เกาหลีเหนือได้ออกมาอ้างว่า ขีปนาวุธนี้สามารถใช้โจมตีสหรัฐพร้อมกับสามารถบรรทุกหัวรบขนาดใหญ่มหึมาได้

ทั้งนี้ การประชุมร่วมกันระหว่างอาเบะและกูเตอร์เรสอาจยังมีแนวโน้มที่จะครอบคลุมประเด็นการปฏิรูปองค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะการปรับที่นั่งในสภาความมั่นคง ซึ่งญี่ปุ่นต้องการที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกถาวร โดยปัจจุบัน ญี่ปุ่นเป็นเพียงแค่สมาชิกชั่วคราวของสภา และกำลังจะหมดวาระในปีสิ้นปี 2560

นอกจากนี้ ยังมีกระแสคาดการณ์ว่า ทั้งสองจะพูดคุยกันในประเด็นเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีตอีกด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ