นายกฯญี่ปุ่นให้คำมั่นยกระดับความร่วมมือกับสหรัฐ หวังตอบโต้เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday December 18, 2017 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นวันนี้ในการยกระดับความเป็นพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐ เพื่อจัดการกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ขณะที่เขากำลังหารือกับพลเรือเอกจอห์น ริชาร์ดสัน ผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการนาวิกโยธินแห่งกองทัพเรือสหรัฐ

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับพลเรือเอกริชาร์ดสัน ที่สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียวว่า "ขณะที่สถานการณ์ในเกาหลีเหนือได้ตึงเครียดยิ่งขึ้น ... ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องยกระดับความร่วมมือเพื่อเสริมศักยภาพในการตอบโต้และป้องปรามจากความร่วมมือระดับทวิภาคี"

นายอาเบะยังเน้นย้ำว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้นได้ก่อให้เกิด "คุณประโยชน์ครั้งสำคัญ" ในการยกระดับความเป็นพันธมิตร

ด้านพลเรือเอกริชาร์ดสัน ได้กล่าวย้ำถ้อยแถลงของนายอาเบะ โดยเขาระบุว่าความเป็นพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐนั้นแข็งแกร่งเสมือน "หุ้มเกราะ"

ทั้งนี้ เพื่อตอบโต้กับภัยคุกคามที่ปรากฏให้เห็นมากขึ้นจากการที่เกาหลีเหนือได้เดินหน้าพัฒนานิวเคลียร์และทดสอบยิงขีปนาวุธ รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐจึงได้มีการจัดซ้อมรบร่วมทางทะเล โดยกองทัพเรือสหรัฐได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 3 ลำเข้าทะเลญี่ปุ่นเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ