สหรัฐเรียกร้อง UN ขึ้นบัญชีดำเรือขนส่งสินค้าต้องห้ามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday December 20, 2017 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้สหประชาชาติ (UN) ออกคำสั่งห้ามไม่ให้เรือ 10 ลำที่ขนส่งสินค้าต้องห้ามจากเกาหลีเหนือเข้าเทียบท่าในพื้นที่ของชาติสมาชิก UN

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อเสนอของสหรัฐอเมริกาจะได้รับการยินยอมให้ดำเนินการ หากสมาชิกคณะกรรมการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในสังกัดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 15 รายไม่มีการออกเสียงคัดค้านภายในวันพรุ่งนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการชุดเดียวกันนี้ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้เรือ 4 ลำเข้าเทียบท่า โดยเรือเหล่านี้มีการบรรทุกถ่านหินและสินค้าอื่นๆที่ส่งออกมาจากเกาหลีเหนือ ซึ่งทางคณะมนตรีความมั่นคงได้สั่งคว่ำบาตรไว้จากการที่เกาหลีเหนือได้เดินหน้าโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

สำหรับเรือที่สหรัฐต้องการขึ้นบัญชีดำนั้นได้แก่ Lighthouse Winmore, Billions 18, Rye Song Gang 1, Sam Jong 2, Xin Sheng Hai, Kai Xiang, Ul Ji Bong 6, Rung Ra 2, Yu Yuan และ Glory Hope 1

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เรือดังกล่าวประกอบด้วยเรือที่ชูธงเกาหลีเหนือ ฮ่องกง ปานามา และโตโก ซึ่งเชื่อกันว่าเรือเหล่านี้แอบขนส่งถ่านหินจากเกาหลีเหนือ และขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมไปยังเกาหลีเหนือ ผ่านการขนย้ายสินค้าทางเรือในน่านน้ำซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกกฎหมาย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลงเกือบ 30% กำหนดเพดานการจัดหาหรือส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้กับเกาหลีเหนือเอาไว้ที่ระดับ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี ระงับการส่งออกก๊าซเหลวธรรมชาติ และน้ำมันดิบประเภทไลท์ครูดคอนเดนเสทให้กับเกาหลีเหนือ ห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 800 ล้านดอลลาร์ และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ

นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรยังระบุให้สมาชิก UNSC ร่วมกันตรวจสอบเรือขนส่งสินค้าที่ติดธงชาติเกาหลีเหนือ เพื่อดูว่าเรือเหล่านี้บรรทุกสินค้าที่ถูกคว่ำบาตรหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ