คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้สัปดาห์นี้ดีดตัวขึ้น จากอานิสงส์การเยือนจีน

ข่าวการเมือง Thursday December 21, 2017 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งจัดทำโดยเรียลมิเตอร์ระบุว่า คะแนนสนับสนุนนายมูนยังคงอยู่ที่ระดับสูง ภายหลังจากที่ได้เดินทางเยือนจีนเมื่อเร็วๆนี้ ส่งผลให้คะแนนนิยมที่ก่อนหน้านี้อ่อนตัวลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์นั้น ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัปดาห์นี้ คะแนนสนับสนุนนายมูน อยู่ที่ 68.7% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% จากสัปดาห์ที่แล้ว และยังเป็นครั้งแรกที่คะแนนสนับสนุนปรับตัวขึ้นในรอบ 4 สัปดาห์

ผลการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวได้มีการสำรวจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจำนวน 1,508 รายตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธที่ผ่านมา และมีค่าความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 2.5% ของระดับความมั่นใจที่ 95%

ผู้จัดทำการสำรวจความคิดเห็นเปิดเผยว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายมูนนั้น ไม่ได้รับผลกระทบจากรายงานข่าวที่เป็นลบเกี่ยวกับการเดินทางเยือนจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแต่อย่างใด

สื่อหัวอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้บางส่วนได้รายงานข่าวการเดินทางเยือนจีนในมุมมองที่เป็นลบ แต่จากการสำรวจอีกชิ้นของเรียลมิเตอร์ระบุว่า ผู้ตอบรับการสำรวจส่วนใหญ่มองว่า การรายงานข่าวดังกล่าวนั้นไม่ยุติธรรม

ขณะที่พรรคเดโมเครติค พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลยังคงเป็นพรรคที่ได้รับคะแนนสนับสนุนเป็นอันดับแรกที่ 51.1% รองลงมาเป็นพรรคฝ่ายค้านรายสำคัญอย่างพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย พาร์ตี ด้วยคะแนน 18.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ