เกาหลีเหนือโต้สื่อสหรัฐตีข่าวกำลังพัฒนาโครงการอาวุธชีวภาพ

ข่าวการเมือง Thursday December 21, 2017 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่รายงานโดยสื่อสหรัฐว่า เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาโครงกาอาวุธชีวภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุว่า การกล่าวหาดังกล่าวคืออีกหนึ่งตัวอย่างพฤติกรรมของสหรัฐในการตีไข่ใส่สีเรื่องแต่งให้เป็นเรื่องจริง

"สหรัฐต่างหากที่รุกรานทางทหารและส่งขีปนาวุธโจมตีประเทศอื่นๆ และกล่าวหาว่าประเทศเหล่านั้นครอบครอง WMD และใช้อาวุธเคมี" กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงยังระบุถึงเหตุการณ์ในอดีตที่กองทัพสหรัฐใช้อาวุธชีวภาพอย่างเปิดเผยในช่วงสงครามเกาหลี ซึ่งทำให้พลเมืองผู้บริสุทธิ์ทนทุกข์ทรมาณโดยไม่จำเป็น

"นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองสหรัฐและพวกชาตินิยมผิวขาวที่พยายามจะก่อการร้ายโดยอาศัยอำนาจรัฐ และกวาดล้างกลุ่มเชื้อชาติให้สูญพันธุ์ ด้วยการวิจัยและพัฒนาอาวุธชีวภาพอย่างโจ่งแจ้งภายในห้องปฏิบัติการสหรัฐที่มีกระจายอยู่ทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ของสหรัฐรายงานในเดือนนี้ว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐได้ส่งรายงานปี 2539 ให้แก่สภาคองเกรส เพื่อเตือนว่าเกาหลีเหนือกำลังพัฒนาอาวุธชีวภาพอย่างลับๆ และต่อมาข่าวดังกล่าวได้รับการเผยแพร่จากสื่อสหรัฐเป็นวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ