ชาวคาตาลันแห่ลงคะแนนเลือกตั้ง ล่าสุดใช้สิทธิแล้ว 1 ใน 3 ขณะเดิมพันสูง ชี้ชะตาแยกตัวจากสเปน

ข่าวการเมือง Thursday December 21, 2017 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคว้นกาตาลุญญาของสเปนได้เปิดหีบเลือกตั้งแล้วในวันนี้เวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งจะเป็นการชิงชัยกันระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน และฝ่ายที่สนับสนุนให้ทางแคว้นยังคงอยู่กับสเปนต่อไป

การลงคะแนนเสียงเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ประชาชนได้ออกมาเข้าคิวยาวเพื่อหย่อนบัตรเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งจะดำเนินไปจนกระทั่งปิดหีบเลือกตั้งคืนนี้เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย

หลังจากเปิดหีบเลือกตั้งได้ 4 ชั่วโมง ชาวคาตาลันมากกว่า 1 ใน 3 ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในคูหา

ผลการสำรวจพบว่า พรรคการเมืองจากทั้ง 2 ฝ่ายมีคะแนนเสียงก้ำกึ่งกัน ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีฝ่ายใดสามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งมีทั้งหมด 135 ที่นั่ง

ทั้งนี้ จะมีการเปิดเผยผลเอ็กซิท โพลล์ทันทีที่ปิดหีบเลือกตั้ง และจะมีการเปิดเผยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังจากนั้น 2 ชั่วโมง ขณะที่จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการหลังเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น

การเลือกตั้งในแคว้นกาตาลุญญาถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากเป็นแคว้นขนาดใหญ่ และมีความสำคัญทางเศรษฐกิจต่อสเปน

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ ในปลายเดือนต.ค.เพื่อเข้าปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา พร้อมกับเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง หลังจากคณะรัฐบาลคาตาลันในขณะนั้นประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ส่งผลให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ถูกตั้งข้อหากบฏ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี และขณะนี้เขากำลังลี้ภัยในเบลเยียม


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ