UNSC เตรียมโหวตรับรองมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

ข่าวการเมือง Friday December 22, 2017 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมลงมติเพื่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ UNSC มีกำหนดประชุมร่วมในวันนี้ หลังจากที่ร่างคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ของสหรัฐถูกส่งให้สมาชิกแล้วเมื่อวานนี้ โดยร่างมติฉบับนี้ครอบคลุมถึงการลดการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่นไปยังเกาหลีเหนือราว 90% รวมทั้งเสนอให้ส่งตัวแรงงานเกาหลีเหนือในต่างแดนกลับประเทศภายใน 1 ปี ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามในการตัดท่อน้ำเลี้ยงโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

ทางด้านสหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้ UNSC ออกคำสั่งห้ามไม่ให้เรือ 10 ลำที่ขนส่งสินค้าต้องห้ามจากเกาหลีเหนือเข้าเทียบท่าในพื้นที่ของชาติสมาชิก UN โดยข้อเสนอของสหรัฐอเมริกาจะได้รับการยินยอมให้ดำเนินการ หากสมาชิกคณะกรรมการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในสังกัดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 15 รายไม่มีการออกเสียงคัดค้าน

ส่วนเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา UNSC มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

มาตรการคว่ำบาตรในครั้งนั้นระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลงเกือบ 30% กำหนดเพดานการจัดหาหรือส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมให้กับเกาหลีเหนือเอาไว้ที่ระดับ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี ระงับการส่งออกก๊าซเหลวธรรมชาติ และน้ำมันดิบประเภทไลท์ครูดคอนเดนเสทให้กับเกาหลีเหนือ ห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 800 ล้านดอลลาร์ และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ