สหรัฐเล็งจัดประชุมร่วมรมว.กลาโหมชาติพันธมิตร กดดันเกาหลีเหนือยกเลิกนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday December 26, 2017 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้กล่าวกับนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นว่า สหรัฐมีแนวคิดที่จะจัดการประชุมร่วมเหล่ารัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของชาติพันธมิตร เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการประชุมร่วมกันที่นิวยอร์กเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายทิลเลอร์สันแนะนำว่า การประชุมร่วมรัฐมนตรีกลาโหมของชาติพันธมิตรควรมีขึ้นเพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ แม้ว่าอีกไม่นานจะมีการประชุมในลักษณะคล้ายกันของเหล่ารัฐมนตรีต่างประเทศในช่วงกลางเดือนม.ค.ที่จะถึงนี้ที่แคนาดาก็ตาม

ทิลเลอร์สันยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเจรจาร่วมกับเกาหลีเหนือ และแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับท่าทีของเกาหลีเหนือภายใต้การนำของนายคิม จอง อึน ซึ่งยากที่จะคาดเดาขึ้นเรื่อยๆ

ในการประชุมร่วมของเหล่ารัฐมนตรีต่างประเทศซึ่งจัดโดยแคนาดาและสหรัฐที่จะถึงนี้ คาดว่า จะมีรัฐมนตรีจากประเทศที่ร่วมรบในสงครามเกาหลีช่วงปี 2493-2496 ตามคำสั่งขององค์การสหประชาชาติจำนวนกว่า 15 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย

ทิลเลอร์สันยังคาดการณ์ว่า ประเทศที่เข้าร่วมในการประชุมที่จะถึงนี้จะยืนยันถึงบทบาทของตนเองเหนือคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ ทิลเลอร์สันกล่าวว่า ตนเองต้องการเชิญหน่วยงานพลังงานปรมาณูสากลเข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว เพื่อแสดงให้เห็นว่า หน่วยงานมีความพร้อมในการตรวจพิสูจน์อาวุธนิวเคลียร์ หากเกาหลีเหนือยินยอมล้มเลิกโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ