ทำเนียบเครมลินหนุนตรวจสอบผู้นำฝ่ายค้าน หลังเรียกร้องบอยคอตต์การเลือกตั้งปธน.ปีหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday December 26, 2017 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ควรมีการตรวจสอบการเรียกร้องของนายอเล็กไซ นาวาลนี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งต้องการให้มีการคว่ำบาตรการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

"ควรมีการตรวจสอบการเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง เพื่อดูว่าสิ่งนี้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่" นายเพสคอฟกล่าว

การตรวจสอบดังกล่าว จะปูทางให้ตำรวจดำเนินคดีต่อนายนาวาลนีและพวก

นายนาวาลนีเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซียประกาศตัดสิทธินายนาวาลนีในการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า เนื่องจากเขามีประวัติต้องโทษในคดีอาญาในช่วงที่ผ่านมา

คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า การที่นายนาวาลนีมีความผิดในคดีอาญา และถูกศาลตัดสินให้รอลงอาญา จะทำให้เขาไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 18 มี.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ นายนาวาลนีได้ถูกจำคุก 3 ครั้งในปีนี้ และถูกตั้งข้อหาจัดการชุมนุมใหญ่ และการเดินขบวนประท้วงรัฐบาลหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ต่อข้อถามที่ว่า หากการเลือกตั้งประธานาธิบดีไม่มีนายนาวาลนีเข้าลงแข่งขันด้วย จะทำให้การเลือกตั้งกลายเป็นเพียงการจัดฉากหรือไม่ นายเพสคอฟกล่าวว่า "การที่ว่าที่ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน ไม่ได้มีผลต่อความชอบธรรมตามกฎหมายของการเลือกตั้ง"

ผลการสำรวจพบว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินมีแนวโน้มสูงที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปีหน้า ซึ่งจะทำให้เขาสามารถนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีรัสเซียจนถึงปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ