"ทรัมป์" ทวีตข้อความแสดงความผิดหวังจีนส่งน้ำมันให้เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday December 29, 2017 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แสดงความผิดหวัง หลังจากมีรายงานว่า จีนกำลังจัดหาน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรของนานาชาติ

ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "จับได้คาหนังคาเขาเลย ผมผิดหวังมากที่จีนยอมส่งน้ำมันให้เกาหลีเหนือ มันจะไม่มีทางออกที่เป็นมิตรสำหรับปัญหาของเกาหลีเหนือ หากยังเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ต่อไป"

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การทวีตข้อความของทรัมป์ในครั้งนี้ มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่กับรายงานของหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ที่ระบุว่า เรือเดินสมุทรของจีนและเกาหลีเหนือกำลังถ่ายโอนน้ำมันในทะเลอย่างผิดกฎหมายเพื่อส่งน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ประเภทใหม่ ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถยิงได้ถึงทุกพื้นที่ของสหรัฐและยังบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายในการลดการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันไปยังเกาหลีเหนือลงราว 90% โดยระบุว่าการส่งออกน้ำมันดิบไปยังเกาหลีเหนือไม่ควรเกิน 4 ล้านบาร์เรลต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ