"สี จิ้นผิง" ย้ำความสำคัญของการปฏิรูปในปีหน้า ขณะจีนก้าวสู่การปฏิรูปประเทศครบรอบ 40 ปี

ข่าวการเมือง Friday December 29, 2017 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ย้ำถึงความสำคัญของการปฏิรูปในปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่จีนจะครบรอบ 40 ปีในการดำเนินนโยบายปฏิรูปประเทศและเปิดกว้าง ในการกล่าวสุนทรพจน์ในงานปีใหม่ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการแห่งสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีน (CPPCC)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.สี ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมาธิการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) กล่าวว่า ในปี 2561 จีนควรดำเนินการอย่างครอบคลุมโดยยึดวิสัยทัศน์ของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ยึดมั่นที่จะแสวงหาความก้าวหน้าควบคู่กับดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพอันเป็นหลักการสำคัญ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีนในแนวทางที่แข็งแกร่งและต่อเนื่อง

ปธน.สียังให้คำมั่นที่จะรักษาความมั่งคั่งและเสถียรภาพในระยะยาวของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าในปี 2561

"เราจะเดินหน้านโยบาย "1 ประเทศ 2 ระบบ", "ประชาชนฮ่องกงปกครองฮ่องกง", "ประชาชนมาเก๊าปกครองมาเก๊า" และการให้อิสระในการปกครองอย่างสูงแก่เขตปกครองทั้งสองต่อไป" ปธน.สีกล่าว

ผู้นำจีนยังให้คำมั่นที่จะยึดหลักการจีนเดียว ผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบด้วยความสงบเรียบร้อยโดยยึดฉันทามติปี 2535 และต่อต้านกิจกรรมการแบ่งแยกทุกรูปแบบ

สำหรับในปี 2560 ที่ผ่านมา ปธน.สีกล่าวว่าเป็นปีประวัติศาสตร์ในด้านความก้าวหน้าของพรรคและประเทศจีน ขณะที่ความสำเร็จเกิดขึ้นในทุกด้านที่เกี่ยวกับระบบสังคมนิยมในแบบของจีน

ปธน.สีกล่าวว่า ในปี 2560 จีนปฏิรูปอย่างเข้มข้นในทุกด้าน โดยมีภารกิจปฏิรูปหลักลุล่วงแล้ว 79 รายการ ขณะที่หน่วยงานส่วนกลางดำเนินภารกิจปฏิรูปเสร็จสิ้นแล้ว 211 รายการ และภาคส่วนต่างๆ เดินหน้าแผนปฏิรูปทั้งสิ้น 399 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ