เกาหลีใต้ขานรับเกาหลีเหนือเปิดช่องทางการติดต่อที่หมู่บ้านปันมุนจอมอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2018 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูน ยังชาน โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานธิบดีมูน แจอิน เปิดเผยว่า ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยินดีกับการเปิดช่องทางการสื่อสารกับเกาหลีเหนืออีกครั้ง โดยระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจนำไปสู่การหารือระหว่างกันตามแนวทางอันเหมาะสมได้

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีประกาศจากทางเกาหลีเหนือออกมาได้ 1 วันว่า จะมีการเปิดช่องทางการสื่อสาร ณ เขตปลอดทหาร ในหมู่บ้านปันมุนจอม ตั้งแต่เวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ช่องทางการสื่อสารระดับทวิภาคีดังกล่าวถูกระงับไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งที่รัฐบาลเกาหลีใต้ชุดก่อนสั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อเดือนม.ค. ปี 2559

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ชื่นชมการตอบสนองในเชิงบวกของเกาหลีเหนือที่จะเปิดช่องทางการสื่อสารในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้เสนอให้มีการจัดการประชุมหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ทั้งในระดับปฏิบัติการ ระดับอาวุโส และระดับประเทศผ่านช่องทางการติดต่อซึ่งกันและกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังเสนอให้เกาหลีเหนือร่วมหารือระหว่างกันในวันที่ 9 ม.ค. นี้ เพื่อเจรจาเกี่ยวกับเรื่องการส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ