"ทรัมป์" ยุบคณะกรรมการสอบฉ้อโกงคะแนนเสียง ฉะหลายรัฐไม่ให้ความร่วมมือ

ข่าวการเมือง Thursday January 4, 2018 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อยุบคณะกรรมการตรวจสอบการฉ้อโกงคะแนนเสียงที่ตนได้จัดตั้งขึ้น พร้อมวิจารณ์การทำงานของหลายๆรัฐ ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเปิดเผยข้อมูลผู้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง

แถลงการณ์ของปธน.ทรัมป์ที่เผยแพร่โดยทำเนียบขาว ระบุว่า "แม้มีหลักฐานปรากฏมากมายว่ามีการฉ้อโกงคะแนนเสียง แต่หลายๆรัฐยังคงปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เพื่อให้ทางคณะกรรมการที่ปรึกษาประธานาธิบดีว่าด้วยคุณธรรมการเลือกตั้งนำไปตรวจสอบต่อไป"

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ตนไม่ต้องการนำภาษีประชาชนไปละลายกับการชิงข้อมูลผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจากรัฐเหล่านี้

"แทนที่จะนำภาษีประชาชนไปเสียกับการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างไม่สิ้นสุด วันนี้ผมเลือกที่จะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อยุบคณะกรรมการชุดนี้ และได้ขอให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิทำหน้าที่ประเมินประเด็นเหล่านี้ และหามาตรการดำเนินการในขั้นต่อไป" ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ สื่อกระแสหลักหลายรายในสหรัฐต่างวิจารณ์ว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาที่ไม่มีอยู่จริง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลายรัฐของสหรัฐซึ่งมีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลของผู้ลงคะแนนเสียง ได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ลงคะแนนเสียงหากไม่มีคำสั่งจากสภาคองเกรส ส่งผลให้คณะกรรมการชุดนี้เป็นอัมพาต

นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวย้ำเสมอมาว่ามีประชาชนถึง 3 ล้านรายที่ลงคะแนนเสียงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ชนะป๊อบปูล่าโหวต เป็นเหตุให้เขาจัดตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวเมื่อเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ