Commentary: ปธน. สี จิ้นผิง พร้อมนำจีนสู่การเดินทางครั้งใหม่ในปี 2561

ข่าวการเมือง Thursday January 4, 2018 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปี 2561 จะเป็นปีที่สำคัญสำหรับจีน เนื่องจากผู้นำคนใหม่ของประเทศมุ่งนำจีนสู่การเป็นสังคมนิยมยุคใหม่ตามแบบฉบับของจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ประกาศ ณ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ว่า ระบอบสังคมนิยมตามแบบฉบับของจีนได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แล้ว โดยสี จิ้นผิงได้รับการคัดเลือกให้เป็นเลขาธิการคณะกรรมาธิการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) อีกครั้งในระหว่างการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 1 ของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19

ในยุคใหม่นี้ จีนจะเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษ 2 ประการ ได้แก่ การทำให้จีนเป็นสังคมที่มั่งคั่งขึ้นในทุกๆด้าน ให้ทันช่วงที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเฉลิมฉลองวันครบรอบศตวรรษ ส่วนเป้าหมายที่ 2 ได้แก่ การทำให้จีนเป็นประเทศสังคมนิยมที่ยิ่งใหญ่และทันสมัยภายในช่วงกลางศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศจีนจะเฉลิมฉลองวันครบรอบแห่งศตวรรษ

สำหรับปี 2561 นั้น จีนจะฉลองวันครบรอบ 40 ปีแห่งการปฏิรูปและการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นนโยบายที่นำประเทศจีนมาสู่ความรุ่งเรืองจนกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ภายในระยะเวลาเพียง 4 ทศวรรษ ประเทศจีนได้ขจัดความยากจนให้กับประชาชนจีนมากกว่า 700 ล้านราย และในปัจจุบันได้ตั้งเป้าที่จะขจัดความยากจนให้กับคนทั้งประเทศภายในระยะเวลาอีก 3 ปีข้างหน้า

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ให้คำมั่นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ว่า จีนจะดำเนินการปฏิรูปประเทศอย่างแน่วแน่ในปี 2561

สำหรับปีนี้ จีนจะขยายขอบเขตการปฏิรูประบบการตรวจสอบระดับชาติ ลงลึกในส่วนของการปฏิรูปโครงสร้างภาคอุปทาน และการปฏิรูปการถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเขตชนบท

นอกจากนี้ประธานาธิบดีจีนยังได้เน้นย้ำว่า จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานที่ไม่พึงประสงค์ภายในพรรคคอมมิวนิสต์อย่างต่อเนื่อง เช่น การทำงานอย่างมีพิธีรีตรองเพียงเพราะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ระบบเจ้าขุนมูลนาย แนวคิดสุขนิยม ความฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่าย

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดการประชุม Central Economic Work Conference ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาว่าด้วยเรื่องของการดูแลเด็กและการศึกษาในวัยก่อนเข้าเรียน

ประเทศจีนสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่ประชาชนให้ความสนใจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในด้านการพัฒนา กล่าวคือ การแก้ปัญหาเล็ก ๆ ที่เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญต่อคุณภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

การดูแลประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกรัฐบาล ซึ่งในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่นั้น นายสีได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน โดยได้เน้นถึงหลักในการปกครองที่ให้ "ประชาชนมาก่อน"

ประเทศจีนที่มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจมากขึ้นนั้น จะมีบทบาทในกิจการต่างประเทศมากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะจีนจะค่อยๆเปลี่ยนสถานะจากการเป็นผู้ให้ความร่วมมือเพื่อที่จะดำเนินการตามแนวทางของนานาชาติไปสู่การเป็นผู้สร้างผลงานเพื่อสาธารณะและเป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนา

สี จิ้นผิง ยังได้นำเสนอการสร้าง "ประชาคมที่มีอนาคตเพื่อมวลมนุษยชาติร่วมกัน" เพื่อเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหาระดับโลก ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการช่วยสร้างโลกให้ดีขึ้น ขจัดความหวาดกลัว ความยากจน และความโดดเดี่ยวของประชาชนได้

เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า "ทุกคนที่อยู่ภายใต้สวรรค์ชั้นฟ้านั้น เป็นครอบครัวเดียวกัน" และการปฏิรูปประเทศของจีนจะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ