ผู้นำคองเกรส-ทำเนียบขาวเดินหน้าเจรจาร่างกฎหมายงบประมาณ คาดหาข้อสรุปได้โดยเร็ว

ข่าวการเมือง Friday January 5, 2018 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าที่หน้ารัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและผู้นำสภาคองเกรสจากทั้ง 2 พรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐได้จัดการหารือเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณ โดยมีการพูดคุยถึงลำดับความสำคัญของข้อเสนอด้านรายจ่ายของทั้ง 2 พรรค

แถลงการณ์ร่วมจากทำเนียบขาว, สำนักงานของผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และสำนักงานโฆษกสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า "เรามีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนกันในเรื่องลำดับความสำคัญของงบประมาณตั้งแต่เริ่มต้น และหวังว่าการหารือในรอบต่อไปจะนำไปสู่ข้อสรุปโดยเร็ว"

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้จ่ายด้านการทหารและสร้างกำแพงตามแนวชายแดน ในขณะเดียวกันก็ยืนกรานว่า "สมาชิกสภาคองเกรสไม่ควรหยิบยกเรื่องประเด็นเรื่องงบประมาณมาเกี่ยวข้องกับนโยบายผู้อพยพ"

ขณะที่สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตได้เรียกร้องให้มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทหารให้เทียบเท่าโครงการด้านการทหาร อีกทั้งยังเสนอให้มีการคุ้มครองผู้อพยพที่เดินทางมาพักพิงอยู่ในสหรัฐตั้งแต่วัยเยาว์ แต่ต้องถูกขับออกนอกประเทศเนื่องจากทำเนียบขาวตัดสินใจยุติโครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals)

การเจรจางบประมาณครั้งนี้คาดว่าจะเป็นแนวทางสำหรับการใช้จ่ายของรัฐบาลในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2561 ตลอดจนปีงบประมาณ 2562

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงก่อนวันหยุดคริสต์มาสที่ผ่านมา สภาคองเกรสได้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้น เพื่อทำให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศต่อไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค. ส่งผลให้สภาคองเกรสต้องหาข้อสรุปกฎหมายงบประมาณให้ได้ก่อนวันที่ 19 ม.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการ "ชัตดาวน์" ของหน่วยงานรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ