กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรนิติบุคคลอิหร่าน 5 แห่ง

ข่าวการเมือง Friday January 5, 2018 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรนิติบุคคลอิหร่านรวม 5 แห่งที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน โดยพุ่งเป้าไปที่ "ระบบอาวุธที่ทำลายเสถียรภาพ" ของอิหร่านเป็นสำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้จะห้ามพลเมืองสหรัฐทำธุรกรรมกับองค์กรเหล่านี้ ส่วนสถาบันการเงินต่างประเทศที่จงใจอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม หรือผู้ที่จัดหาวัตถุดิบหรือการสนับสนุนอื่นๆแก่นิติบุคคลเหล่านี้ จะเสี่ยงต่อการถูกคว่ำบาตร ซึ่งผลก็คือจะไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินสหรัฐ หรือถูกบล็อกบัญชีทรัพย์สิน รวมทั้งดอกเบี้ยภายใต้ขอบเขตอำนาจศาลของสหรัฐ

นอกจากนี้นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีสหรัฐยังยืนยันว่า สหรัฐจะเดินหน้าผลักดัน "มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม" ต่อไป

มาตรการของสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความในวันพุธที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลอิหร่าน ในเวลาที่เหมาะสม

"เราเคารพชาวอิหร่านที่พยายามโค่นล้มรัฐบาลที่ฉ้อฉล และคุณจะเห็นการสนับสนุนครั้งใหญ่จากสหรัฐในเวลาที่เหมาะสม" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ชาวอิหร่านได้รวมตัวกันชุมนุมในเมืองมัชฮัดในวันพฤหัสบดีที่แล้ว เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน แต่การชุมนุมได้ขยายวงกว้างไปอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนต่อการทุจริตของเจ้าหน้าที่, เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล

ด้านนายโกลามาลิ โคชรู เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐว่าแทรกแซงกิจการภายในประเทศของอิหร่าน

"คณะบริหารชุดปัจจุบันของสหรัฐล้ำเส้นในทุกเรื่อง ละเมิดกฎเกณฑ์และหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศซึ่งวางกรอบจรรยาบรรณความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไว้อย่างมีอารยะ" จดหมายของนายโคชรูถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ