"ทรัมป์" เผยตนยินดีเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ต้องมีเงื่อนไขเบื้องต้น

ข่าวการเมือง Sunday January 7, 2018 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนมีความยินดีในการเจรจาทางโทรศัพท์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แต่การเจรจานั้นจำเป็นต้องมีเงื่อนไขเบื้องต้นด้วย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐยังแสดงความคาดหวังว่า การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นนี้ จะปิดฉากลงด้วยผลลัพธ์อันดี

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ตอบรับคำเชิญจากเกาหลีใต้ในการประชุมที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารระหว่างชายแดนของประเทศทั้งสองในวันที่ 9 ม.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือจะส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนหน้า

สำหรับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือนั้น เมื่อไม่นานมานี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความในเชิงเหน็บแนมผู้นำเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับปุ่มกดนิวเคลียร์ โดยทรัมป์กล่าวว่า "ปุ่มกดนิวเคลียร์ของสหรัฐทั้งใหญ่กว่าและสมรรถนะสูงกว่า" ปุ่มกดนิวเคลียร์ที่นายคิมอ้างว่าวางอยู่บนโต๊ะทำงานของตนเอง

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความหลังจากที่นายคิมได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือซึ่งได้มีการเผยแพร่ไปทั่วประเทศเนื่องในวันปีใหม่ว่า ปุ่มกดนิวเคลียร์นั้นตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานของเขาอยู่ตลอดเวลา เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกาหลีเหนือถูกคุกคามโดยสหรัฐ

"นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า 'ปุ่มกดนิวเคลียร์' ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานของเขาตลอดเวลา ถ้าอย่างนั้นขอให้ใครซักคนจากประเทศที่ว่างเปล่าและอดอยากแห่งนี้ ช่วยบอกนายคิมด้วยว่า ผมก็มีปุ่มกดนิวเคลียร์เหมือนกัน แต่ขนาดใหญ่กว่าและมีสมรรถนะสูงกว่าของนายคิม และปุ่มของผมทำงานได้ด้วย!" ทรัมป์กล่าวผ่านการทวีตข้อความทางทวิตเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ