(เพิ่มเติม) เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเตรียมเปิดฉากการเจรจาอย่างเป็นทางการวันนี้

ข่าวการเมือง Monday January 8, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี วันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บาอิค แต ฮยุน โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า ช่วงเวลาที่จะมีการเริ่มเจรจานั้นได้มีการตกลงกันโดยทั้ง 2 ฝ่ายเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ และประเด็นหลักที่จะได้มีการหารือกันในการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสก็คือ การส่งตัวแทนเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ.นี้

คณะผู้แทนทั้ง 5 รายของเกาหลีใต้คือนายโช มยอง กุน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะ และมีรัฐมนตรีช่วย 2 รายจากกระทรวงรวมชาติและจากกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และท่องเที่ยว ขณะที่เกาหลีเหนือได้แจ้งกับเกาหลีใต้ว่า จะส่งคณะผู้แทน 5 ราย ซึ่งมีนายรี ซอน กวอน หัวหน้าของสำนักงานแห่งชาติที่ดูแลเรื่องกิจการของเกาหลี เข้าร่วมการประชุมที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2558

การเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวสุนทรพจน์ในช่วงปีใหม่ว่า ตนเองต้องการที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ และอาจจะส่งผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนายที่เมืองพยองซัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ