เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเห็นพ้องยกระดับการดำเนินการทางการทูต หวังคลี่คลายนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday January 8, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า บรรดาผู้แทนจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่เข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเห็นพ้องเรื่องการยกระดับความพยายามทางการทูตในเชิงสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งอาจจะนำไปสู่การแก้ปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า นายเคนจิ คานาซูกิ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการเอเชียและโอเชียเนีย ประจำกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และ นายลี ดู ฮุน ผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ต่างก็เห็นพ้องที่จะรักษาช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างกันไว้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างสันติ

ในช่วงท้ายของการประชุม ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดการสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงวิธีที่จะโน้มน้าวความร่วมมือจากเกาหลีเหนือในการเจรจาระหว่างกันด้วย

สำหรับ Peace momentum นั้นหมายถึงการหารืออย่างเป็นทางการระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ณ หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนของประเทศทั้งสอง นับเป็นการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่าง 2 รัฐบาลในช่วงเวลากว่า 2 ปี

หัวข้อสำคัญที่จะกล่าวถึงในที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ได้แก่ การมีส่วนร่วมของเกาหลีเหนือในมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9-25 ก.พ.นี้ที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้

การเจรจาเหล่านี้ ถูดจัดขึ้นในทันที หลังจากที่นายคิม จอง อึน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ โดยแสดงความพร้อมที่จะส่งตัวแทนนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ