"เทเรซา เมย์" คงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญของอังกฤษในการปรับครม.ชุดใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ได้ปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของสหราชอาณาจักรเมื่อวานนี้ โดยยังคงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญๆไว้ตามเดิม ถึงแม้ว่าจะมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างก่อนหน้านี้ว่า เธออาจจะโยกย้ายตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง ซึ่งรวมถึงกระทรวงการคลัง และกระทรวงฝ่ายกิจการ Brexit

ทั้งนี้ ในโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นั้น นายฟิลิป แฮมมอนด์ จะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต่อไป เช่นเดียวกับบอริส จอห์นสัน ที่ยังรักษาเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศไว้ได้ รวมถึงแอมเบอร์ รัดด์ ในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ขณะที่เดวิด เดวิส ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit เช่นเดิม

ส่วนรัฐมนตรีที่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งนั้น นายเดวิด ลิดิงตัน จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรี แทนนายเดเมียน กรีน ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่เผชิญข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่า นายกฯเมย์จะปรับครม.ครั้งใหญ่ โดยจะมีการปลดรัฐมนตรีในพรรคอนุรักษ์นิยมหลายคน และแทนที่ด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้าสภา ขณะที่การเปลี่ยนแปลงภายในพรรคครั้งใหญ่เกิดขึ้นแล้ว โดยที่นายแบรนดอน เลวิส รัฐมนตรีฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายบริหารงานของพรรคอนุรักษ์นิยม แทนนายแพททริค แมคคลอกิน และนายเจมส์ เคลเวอร์ลี ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองประธานพรรค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของนายกฯเมย์มีอายุเฉลี่ย 51 ปี โดยเป็นนักการเมืองชายประมาณ 70% และ 96% เป็นคนผิวขาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ