ผู้นำเกาหลีใต้ชี้"ทรัมป์"ควรได้รับเครดิตที่ช่วยให้การเจรจาระหว่าง 2 เกาหลีเกิดขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday January 10, 2018 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สมควรได้รับการยกย่องที่ได้ช่วยให้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สามารถจัดการเจรจาขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

"ผมคิดว่าท่านประธานาธิบดีทรัมป์สมควรได้รับการยกย่องที่ทำให้การเจรจานี้เกิดขึ้น ซึ่งผมขอแสดงความขอบคุณมา ณ ที่นี้ โดยสิ่งนี้เป็นผลมาจากการที่สหรัฐเป็นผู้นำในการใช้มาตรการคว่ำบาตร และกดดันเกาหลีเหนือ" นายมูนกล่าว

คำกล่าวของนายมูนมีขึ้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อาจจัดการเจรจาโดยตรงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี และปธน.ทรัมป์ยังอ้างว่าเขาควรได้รับการยกย่องจากการเจรจาที่อาจเกิดขึ้น

"จะมีใครเชื่อไหมว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการเจรจาขึ้นในขณะนี้ ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะผมได้แสดงความมุ่งมั่น ความเข้มแข็ง และความพร้อมที่จะใช้อำนาจทั้งหมดที่เรามีเพื่อจัดการกับเกาหลีเหนือ" ข้อความในทวีตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ นายมูนยังกล่าวว่า เขาเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ หากอยู่ในสภาวการณ์ที่เหมาะสม และมีการรับประกันว่าการเจรจาจะประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ