สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ ขณะรอการตัดสินใจจาก "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Friday January 12, 2018 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐเตรียมแผนการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างรอการตัดสินใจจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะขยายช่วงเวลาผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หรือไม่

นายมนูชินกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในการประชุมที่ทำเนียบขาวว่า "ผมคาดหวังให้มีการดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ เราพิจารณามาตรการนี้อย่างต่อเนื่อง และจะเปิดเผยแผนดังกล่าว"

รมว.กลาโหมเปิดเผยเรื่องดังกล่าวในระหว่างที่ประชาคมโลกเฝ้ารอว่า ปธน.ทรัมป์จะตัดสินใจคว่ำบาตรอีหร่านรอบใหม่หรือไม่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ได้หารือทางโทรศัพท์ร่วมกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในประเด็นคาบสมุทรเกาหลีและอิหร่าน

ทำเนียบขาวระบุว่า ทรัมป์ได้แจ้งให้มาครองทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าของสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี โดยเน้นย้ำถึงแนวทางแก้ปัญหาระหว่างประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐและฝรั่งเศสยังได้หารือกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงในอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านว่า อิหร่านได้ออกมาโจมตีจุดยืนของสหรัฐที่มีต่อเหตุการณ์ประท้วงในอิหร่าน โดยนายโกห์มาลี โคห์ชรู เอกอัคราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวโจมตีรัฐบาลสหรัฐว่าพยายามที่จะแทรกแซงกิจการภายในประเทศของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ