เม็กซิโกเผยอาจไม่เข้าร่วมเจรจา NAFTA หากสหรัฐตัดสินใจถอนตัว

ข่าวการเมือง Friday January 12, 2018 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์นานโด เด แมทิโอ อธิบดีกรมประเมินโครงการเศรษฐกิจของกระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโกเปิดเผยว่า เม็กซิโกจะไม่เข้าร่วมประชุมเจรจาเพื่อแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) หากสหรัฐเริ่มดำเนินการถอนตัวจากข้อตกลง NAFTA

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเม็กซิโกมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่แคนาดาระบุว่า ปธน.ทรัมป์อาจประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง NAFTA ในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ นายเดอ แมทิโอ กล่าวว่า "เมื่อใดก็ตามที่สัญญาการค้าเสรีถูกยกเลิก เม็กซิโกจะยุติการเจรจา และเป็นไปได้ว่าแคนาดาก็จะทำเช่นเดียวกัน แต่ผมจะไม่พูดแทนแคนาดา" พร้อมกล่าวด้วยว่า "ไม่มีประเทศที่จะเข้าร่วมเจรจาหากถูกปืนจ่อศีรษะอยู่"

อย่างไรก็ตาม นายเดอ แมทิโอกล่าวว่า มีโอกาสน้อยที่สหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าซึ่งมีการบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2537 ในขณะเดียวกันข้อตกลงนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจของสหรัฐคนสำคัญมากมาย ซึ่งรวมถึงบรรดาสมาชิกสภาฝ่ายนิติบัญญัติและบรรดาผู้ว่าการรัฐ

"หากการถอนตัวเกิดขึ้นจริง การค้าแบบทวิภาคีจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งก็จะเป็นเรื่องน่าเจ็บปวด แต่ก็ไม่ใช่วันสิ้นโลก" นายเดอ แมทิโอกล่าว พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า "ผมเป็นคนมองโลกในแง่บวกระดับหนึ่ง และคิดว่า เราจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้"

ข้อตกลง NAFTA เป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง 3 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ แคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา โดยตัวแทนจากทั้ง 3 ประเทศนี้มีกำหนดการเปิดการเจรจารอบที่ 6 วันที่ 23-28 ม.ค.นี้ ซึ่งตลาดกำลังจับตาเพื่อประเมินท่าทีของสหรัฐต่อไป หลังปธน.ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะนำสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง หากบรรลุข้อตกลงร่วมกันไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ