คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นหลังเจรจาเกาหลีเหนือหนุนความหวังฟื้นฟูความสัมพันธ์สองเกาหลี

ข่าวการเมือง Friday January 12, 2018 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยแกลลัพ โคเรียเปิดเผยในวันนี้ว่า คะแนนนิยมของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เกาหลีใต้ได้เข้าร่วมประชุมระดับสูงกับเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อให้เกิดความหวังว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีจะฟื้นตัวขึ้น

ผลสำรวจระบุว่า คะแนนนิยมนายมูน แจ อิน เพิ่มขึ้น 1% สู่ระดับ 73% ในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซินหัยรายงานว่า ผลสำรวจในครั้งนี้ได้จากการสอบถามความคิดเห็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1,006 คนในระหว่างวันอังคารถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีอัตราความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 3.1% ส่วนระดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ 95%

ทั้งนี้ คะแนนนิยมของนายมูนเพิ่มขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือจัดการประชุมระดับสูงร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในวันอังคารที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้หารือในหลักการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการสร้างความมั่นใจต่อความสำเร็จของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 ในเกาหลีใต้ และการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีทั้งสอง

เกาหลีเหนือตกลงที่จะส่งตัวแทนระดับสูงและนักกีฬาเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ และมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ