รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเรียกร้อง "ออง ซาน ซูจี" ดูแลความปลอดภัยชาวโรฮิงญา

ข่าวการเมือง Friday January 12, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา รับประกัน "ความปลอดภัยรวมถึงความสมัครใจในการกลับถิ่นฐานเดิมและการตั้งถิ่นฐานใหม่" ของชาวโรฮิงญาที่ได้หลบหนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่ของเมียนมาไปยังประเทศบังกลาเทศ

นายโคโนะ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนหลังพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ที่กรุงเนปิดอว์ของเมียนมาว่า "ญี่ปุ่นต้องการสนับสนุนความพยายามของเมียนมา" ซึ่งรวมถึงในรัฐยะไข่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโคโนะได้แจ้งให้นางออง ซาน ซูจี ทราบว่า ญี่ปุ่นมีแผนที่จะมอบเงินสนับสนุนเพิ่มอีกประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยกระดับสถานการณ์ทางมนุษยธรรมในรัฐยะไข่ ซึ่งขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากรัฐสภา

นางออง ซาน ซูจี ได้กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "เราขอขอบคุณญี่ปุ่นที่ไม่ได้คิดเพียงแค่ในระยะสั้น แต่ยังคิดถึงสิ่งที่จะทำในระยะยาวด้วย"

ทั้งนี้ ชาวโรฮิงญาซึ่งรัฐบาลเมียนมาไม่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในหลายๆกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ในประเทศ ได้หลบหนีไปยังบังกลาเทศเป็นจำนวนกว่า 600,000 ราย หลังกองทัพเมียนมาได้เริ่มปราบปรามชาวมุสลิมโรฮิงญาด้วยความรุนแรงเมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา

ด้านรัฐบาลเมียนมาและบังกลาเทศได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา เพื่อหาช่องทางส่งผู้ลี้ภัยเหล่านี้กลับถิ่นฐานเดิม

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีมติมอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉินในวงเงิน 330 ล้านเยน (3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยรัฐบาลเมียนมาในการฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่สำหรับ "ผู้พลัดถิ่นที่เดินทางออกจากบังกลาเทศเพื่อกลับเมียนมา" ตามข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ