เกาหลีเหนือ-ใต้เตรียมประชุมอีกรอบวันนี้ หวังถกประเด็นโอลิมปิกฤดูหนาว

ข่าวการเมือง Monday January 15, 2018 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้จัดงานประชุมระดับสูงร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อบรรลุข้อตกลงด้านความร่วมมือสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 ในเกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9-25 ก.พ.นี้

การประชุมครั้งที่ 2 นี้จะมีขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปลอดทหารในบริเวณชายแดนของประเทศทั้งสอง และเป็นสถานที่เดียวกันกับการประชุมครั้งแรก โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า ทั้งสองเกาหลีอาจเดินขบวนภายใต้ธงผืนเดียวกันขณะร่วมพิธีเปิด หรือไม่ก็ร่วมแข่งกีฬาในทีมเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประกาศความสำเร็จในการจัดการประชุมระดับสูงกับเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมูนจอมในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

แถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือจะจัดส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งทีมเชียร์ และนักกีฬาสาธิตกีฬาเทควันโดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ขณะที่เกาหลีใต้จะจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางของคณะเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ