"ทรัมป์" ยันไม่ได้เหยียดเชื้อชาติในระหว่างการประชุมโครงการ DACA

ข่าวการเมือง Monday January 15, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐออกมาปฏิเสธว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้เหยียดเชื้อชาติ แม้ว่าจะเป็นผู้ที่ผลักดันให้มีการเข้มงวดกับนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพก็ตาม

"ผมไม่ใช่คนเหยียดเชื้อชาติ ผมเป็นคนที่เหยียดเชื้อชาติน้อยที่สุดเท่าที่คุณเคยสัมภาษณ์มา ผมบอกคุณได้เลย" นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวก่อนที่จะรับประทานอาหารเย็นกับนายเควิน แม็คคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของทรัมป์

คำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์เกิดขึ้นในระหว่างที่รัฐบาลสหรัฐกำลังอภิปรายเกี่ยวกับอนาคตของโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) ซึ่งถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 2555 เพื่อให้สถานะที่ถูกกฎหมายแก่ชาวต่างชาติผู้เยาว์ที่อพยพเข้ามาอยู่ในสหรัฐ โดยมีผู้ลงทะเบียนในโครงการนี้ 800,000 คนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นกลุ่มผู้มีความฝัน

นายทรัมป์ได้ลงนามคำสั่งของฝ่ายบริหารเพื่อยุติโครงการ DACA อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาแห่งศาลรัฐบาลกลางในรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า การยุติโครงการดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ส่วนงานเรื่องการอพยพและการให้สัญชาติได้มีการเปิดรับใบสมัครแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายทรัมป์ตำหนิพรรคเดโมแครตที่ปฏิเสธการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลง DACA

ทรัมปฺ์กล่าวว่า "เรามีความพร้อม และสามารถทำข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการ DACA ได้ แต่ผมไม่คิดว่าทางเดโมแครตอยากจะทำข้อตกลงดังกล่าว และผู้ที่ร่วมโครงการ DACA ควรรู้ว่า กลุ่ม Democrats ต่างหากที่ไม่อยากจะทำข้อตกลง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ