3 นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงยื่นอุทธรณ์โทษจำคุก

ข่าวการเมือง Tuesday January 16, 2018 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองของฮ่องกง 3 ราย ได้ยื่นอุทธรณ์โทษจำคุกในวันนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้บุคคลทั้ง 3 ถูกศาลพิพากษาจำคุกฐานเป็นแกนนำการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557

นักเคลื่อนไหว 3 รายดังกล่าว ได้แก่ นายอเล็กซ์ โจว วัย 27 ปี นายนาธาน ลอว์ วัย 24 ปี และนายโจชัว หว่อง วัย 21 ปี

"เราต้องการความยุติธรรม เราขอให้ศาลพิจารณาความคิดและแรงจูงใจของเราเบื้องหลังการต่อสู้อันไร้ความรุนแรงนี้" นายนาธาน ลอว์ กล่าวก่อนการพิจารณาคดี "ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ผมรู้ว่าโจชัว อเล็กซ์ และตัวผมเอง ได้เตรียมตัวไว้แล้ว และจะเผชิญกับผลลัพธ์อย่างกล้าหาญ"

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วศาลฮ่องกงได้อนุญาตให้ประกันตัวนายโจชัว หว่อง และนายนาธาน ลอว์ เพื่อเปิดโอกาสให้อุทธรณ์คำตัดสินจำคุก โดยขณะนั้นนายโจชัว หว่อง และนายนาธาน ลอว์ ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน และ 8 เดือนตามลำดับ ในข้อหาร่วมกันชุมนุมโดยผิดกฎหมาย ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง

นายโจชัว หว่อง นายนาธาน ลอว์ และผู้นำนักศึกษาอีกรายชื่อ อเล็กซ์ โจว แรกเริ่มนั้นถูกศาลชั้นต้นสั่งให้ทำงานบริการชุมชนแทนโทษและพักโทษจำคุก ฐานที่มีส่วนปลุกปั่นให้มีการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายที่บริเวณสำนักงานใหญ่ของรัฐบาล

จากนั้น รัฐบาลฮ่องกงได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อขอให้ศาลสั่งจำคุกบุคคลเหล่านี้เมื่อเดือนส.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความวิตกกังวลจากเหล่านักการเมืองและทนายความในหลายๆประเทศ รวมถึงสหรัฐและอังกฤษ ซึ่งมองว่าการตัดสินนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้ง 3 นี้เป็นการดำเนินคดีทางการเมือง ซึ่งทางการจีนและฮ่องกงได้ปฏิเสธอยู่หลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ