พรรคสนับสนุนแยกแคว้นกาตาลุญญาจากสเปนเตรียมดัน "ปุกเดมองต์" เป็นผู้นำแคว้น

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรค Junts per Cat (JpC) และพรรค Republican Left ซึ่งสนับสนุนการนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวออกจากสเปน ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันว่า จะเสนอให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ลงสมัครเป็นผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ในการประชุมสภาแคว้นซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากที่แคว้นกาตาลุญญาได้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งปรากฎว่าพรรค JpC และพรรค ERC คว้าชัยชนะได้ 66 ที่นั่ง ซึ่งขาดอีกเพียง 2 ที่นั่งก็จะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาซึ่งมีที่นั่งทั้งหมด 135 ที่นั่งได้ อย่างไรก็ดี ทั้งสองพรรคอาจได้รับการสนับสนุนหรือได้รับผลประโยชน์จากการงดออกเสียงของพรรคแบ่งแยกดินแดนหัวรุนแรงอย่างพรรค CUP

อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อนายปุกเดมองต์ให้เข้ารับตำแหน่งผู้นำแคว้นกาตาลุญญานั้น อาจเผชิญปัญหา เนื่องจากนายปุกเดมองต์ได้ถูกปลดจากตำแหน่งดังกล่าว หลังจากนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน ประกาศใช้ 155 แห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อเข้าปกครองแคว้นกาตาลุญญาโดยตรง พร้อมกับเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง หลังจากคณะรัฐบาลคาตาลันในขณะนั้นประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ส่งผลให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ถูกตั้งข้อหากบฏ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี และขณะนี้เขากำลังลี้ภัยในเบลเยียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ