สหรัฐและประเทศพันธมิตรเปิดฉากประชุมที่เมืองแวนคูเวอร์ มุ่งหารือประเด็นคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday January 17, 2018 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้เริ่มหารือประเด็นเกาหลีเหนือที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างจริงจังมากขึ้น ตามมติของสหประชาชาติ (UN) เพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การหารือครั้งนี้มีประเทศอื่นๆเข้าร่วมอีก 16 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่เคยสนับสนุนเกาหลีใต้ช่วงสงครามเกาหลี ปี 2493-2496

ในการประชุมครั้งนี้ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆดำเนินการตามมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ให้การรับรองในปีที่แล้ว

"เราขอเรียกร้องจีนและรัสเซียเป็นพิเศษในเรื่องนี้ การดำเนินการเต็มรูปแบบถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับความปลอดภัยของประชาชน และเป็นตัวชี้วัดถึงความเต็มใจในการเคารพพันธกิจระหว่างประเทศ " นายทิลเลอร์สันกล่าว

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียไม่ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมว่าด้วยความมั่นคงและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีที่มีสหรัฐและแคนาดาเป็นเจ้าภาพร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ