จนท.เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือจะส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 4 รายการ

ข่าวการเมือง Thursday January 18, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี ฮี บอม ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องกันให้เกาหลีเหนือส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชังของเกาหลีใต้ใน 4 รายการ ได้แก่ สเก็ตลีลา, สกีอัลไพน์, สกีวิบาก และฮอกกี้น้ำแข็งหญิง

นายลี ฮี บอม กล่าวว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวในการหารือระดับรองรัฐมนตรีที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนของเกาหลีทั้งสองเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี นายลีปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนนักกีฬาที่เกาหลีเหนือจะส่งมาร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นเพียงการตกลงกันระหว่าง 2 เกาหลี ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาขั้นสุดท้ายจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เสียก่อน

นายลีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติอึนซอน ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมที่สำนักงานใหญ่ของ IOC ในเมืองโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ว่า "ปกติแล้ว IOC จะเป็นฝ่ายเชิญชวนประเทศต่างๆมาร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ส่วนข้อตกลงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของ IOC"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะนั่งเป็นประธานการประชุมระหว่างผู้แทนจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในประเด็นเกาหลีเหนือจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ. โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นที่เมืองโลซาน ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ