เกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐเป็นผู้ยั่วยุให้เกิดสงคราม หลังมีการจัดประชุมรมว.ต่างประเทศที่แคนาดา

ข่าวการเมือง Friday January 19, 2018 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือได้กล่าวหาสหรัฐว่าเป็นผู้วางแผนยั่วยุให้เกิดสงครามเกาหลีเหนือขึ้นอีกครั้งผ่านการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศที่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

โฆษกสถาบันอเมริกันศึกษาของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐ ซึ่งได้สมรู้ร่วมคิดกับแคนาดา ได้สร้างภาพจำลองของสงครามแล้ว ผ่านการจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศต่างๆที่เคยร่วมสงครามเกาหลี"

ประเทศที่เข้าร่วมประชุมมีทั้งหมดประมาณ 20 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เคยร่วมมือกับสหรัฐในการทำสงครามต่อต้านเกาหลีเหนือเมื่อช่วงปี 2493 ได้เข้าร่วมประชุมดังกล่าวในระหว่างวันที่ 15-16 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย

เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือยังกล่าวด้วยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้ป่าวประกาศ ณ ที่ประชุมอย่างชัดเจนว่า สหรัฐพร้อมด้วยพันธมิตรจะยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือด้วยการจำกัดการส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รวมทั้งควบคุมเส้นทางเดินเรืออย่างเข้มงวด และเนรเทศแรงงานจากเกาหลีเหนือที่อยู่ต่างประเทศ จนกว่าเกาหลีเหนือจะยุติโครงการนิวเคลียร์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกล่าวว่า "การประชุมครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความจริงที่ว่า สหรัฐพร้อมที่จะเริ่มสงครามในคาบสมุทรเกาหลีอย่างถึงที่สุด แม้สหรัฐจะพูดถึงการเจรจาในระดับทวิภาคีก็ตาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ