จีนลั่นพร้อมใช้มาตรการที่จำเป็น หลังเรือรบสหรัฐแล่นเข้าใกล้เกาะหวงหยาน

ข่าวการเมือง Saturday January 20, 2018 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนลั่น จีนพร้อมใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ หลังเรือรบสหรัฐได้ล่วงล้ำเข้าไปในเขตน่านน้ำบริเวณรอบเกาะหวงหยานในทะเลจีนใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการตอบคำถามของผู้สื่อข่าว นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ยืนยันว่าเรือ ยูเอสเอส ฮอปเปอร์ ซึ่งเป็นเรือพิฆาตอาวุธนำวิถี ได้แล่นอยู่ภายในรัศมี 12 ไมล์ทะเลของเกาะหวงหยาน เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน

นายลู่เปิดเผยว่า กองทัพเรือจีนได้ดำเนินการเตือนเพื่อผลักดันให้เรือรบสหรัฐออกไปจากเขตน่านน้ำดังกล่าว พร้อมระบุว่า เรือรบของสหรัฐริดรอนอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน ทั้งยังเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อเรือบรรทุกสินค้าและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

โฆษกกล่าวว่า พฤติกรรมของสหรัฐได้ทำลายหลักปฏิบัติพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมแสดงความไม่พอใจของจีนอย่างรุนแรง

นายลู่ได้กล่าวย้ำว่า จีนมีอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะหวงหยานและน่านน้ำโดยรอบอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

"เราขอเรียกร้องให้สหรัฐแก้ไขความผิดพลาดให้ถูกต้องในทันที และหยุดการกระทำที่เป็นการยั่วยุ รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ตลอดจนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ