วุฒิสมาชิกสายกลางสหรัฐเดินหน้าเจรจาเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Monday January 22, 2018 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกสายกลางจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน พยายามหาทางออกเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยได้มีการประชุมหารือร่วมกันในวันอาทิตย์ แต่ก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้จนถึงขณะนี้ ก่อนที่รัฐสภาสหรัฐจะโหวตร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวอีกครั้งในช่วงเที่ยงวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 24.00 น.ตามเวลาไทยในวันอังคาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของบลูมเบิร์กว่า วุฒิสมาชิกสายกลางประมาณ 20 คน จากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ยังคงเดินหน้าหาทางออกเพื่อให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศต่อไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ.

โดยหนึ่งในแผนการที่กำลังหารือกันนั้น ได้แก่ การแยกกันลงมติเกี่ยวกับโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) ซึ่งเป็นโครงการที่ริเริ่มในปี 2555 เพื่อป้องกันการเนรเทศชนกลุ่มน้อยที่อพยพเข้ามาในสหรัฐ แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศยกเลิกโครงการดังกล่าวในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสนำโครงการอื่นที่ถูกต้องตามกฎหมายมาใช้แทนโครงการดังกล่าวจนถึงวันที่ 5 มี.ค.

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตต่างหวังว่าจะใช้ประเด็นงบประมาณเป็นเครื่องมือต่อรองในการผลักดันร่างกฎหมายรับคนเข้าเมืองให้ผ่านความเห็นชอบ แต่สมาชิกรีพับลิกันและคณะทำงานของทรัมป์ยืนกรานว่าจะไม่เจรจาในประเด็นดังกล่าวจนกว่าเดโมแครตจะเทคะแนเสียงให้มากพอต่อการเปิดหน่วยงานของรัฐบาลอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ